Bí quyết ăn uống lành mạnh mà vẫn tiết kiệm

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Trong một buổi hội thảo ở trường đại học mình từng tham gia có nhiều bạn sinh viên lúc trò chuyện có bảo rằng mỗi tuần có đến hai hay nhiều ngày ăn mì gói nên ăn uống lành mạnh cho sức khỏe như các bài viết hay chương trình giáo dục về thực phẩm là một chuyện quá xa vời với sinh viên. Mình nghe xong bỗng nghĩ ừ phải, mình cũng từng là sinh viên, từng có những ngày ăn mì gói, mà hồi ấy còn chưa tiếp xúc được với nhiều những bài viết về dinh dưỡng cũng như sức khỏe từ các chuyên gia, nên chưa từng xem xét mình ăn thế nào cho phải.
Vậy là sau lần ấy mình tìm hiểu các nguồn tài liệu khác nhau cho đến bây giờ, để viết một số điều, cũng như vài mẹo nhỏ để dù ngân sách trong tháng của bạn như thế nào, cũng đều tự thiết kế được cho bản thân một chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

1. Nấu một số lượng lớn thức ăn

Young woman buying plum wine in supermarket

Young woman buying plum wine in supermarket

Cách này hợp nhất cho gia đình, vì mỗi lần mua thực phẩm mua số lượng nhiều sẽ có giá thành ổn hơn là mua ít, sau đó có thể chế biến những món vẫn giữ nguyên 90% khẩu vị cũng như dinh dưỡng như món hầm. Sau đó trữ đông và làm nóng lại khi dùng mỗi bữa.

2. Lập kế hoạch bữa ăn hàng tuần

chi-tieu

Nghe có vẻ hơi sách vở, nhưng mình thử rồi, là cách dường như cũ nhưng lại hữu dụng vô cùng. Khi mình ghi một danh sách món ăn của từng ngày sẽ giúp mình tổng hợp lại được nguyên liệu cũng như số lượng nguyên liệu cần mua chung, cũng giúp mình kiểm soát lại một lần nữa những nguyên liệu nào ngắn ngày để bảo quản tốt nhất.

3. Đồ ăn vặt

do-an-vat

Mấu chốt ở đây, với sinh viên hay trong gia đình có trẻ nhỏ luôn đầy ắp thức ăn vặt. Khi muốn có một chế độ ăn hoàn toàn khỏe mạnh thì thứ này thật không nên có mặt chút nào. Đồ ăn vặt và thức ăn nhanh luôn là loại thức ăn nguy hiểm cho sức khỏe của mỗi người. Tập dần thói quen nói không với đồ ăn vặt cũng là một cách bảo vệ sức khỏe lẫn quản lý được chi tiêu.

 

4. Sử dụng các loại hạt

hat-huong-duong

Chính xác, điều này mình học được từ một bạn sống cùng ngày trước,, bạn ấy tập gym và đam mê về dinh dưỡng vô cùng, mỗi ngày đều ăn hạt và mua dự trữ sẵn một lọ hạt trong nhà. Ví dụ như đậu hà lan, hướng dương, … mà người nước ngoài hay gọi nó bằng cái tên loại thực phẩm rẻ tiền lành mạnh, vì nó chứa nhiều chất xơ, protein, khoáng chất ít béo và vitamin cung cấp cho cơ thể hàng ngày. Bạn có thể xem như một món ăn vặt khi thèm ăn và đói vào thời gian lỡ bữa chính.

6. Mua sắm thông minh

so-sanh-gia

Mình có một thói quen mà nói ra rất kì là so sánh giá, thật. Ngay khi còn là sinh viên hay bây giờ cuộc sống đã ở mức cao hơn mình vẫn luôn so sánh giá mỗi lần đi các cửa hàng khác nhau, và mình nhận ra rằng đó là khoảng chênh lệch không hề nhỏ. Có những cửa hàng cũng đúng loại thực phẩm ấy, thương hiệu ấy mà đắt gấp hai lần. Nên mình nghĩ, tập cho mình thói quen này để biết quản lí ngân sách bản thân tốt nhất cũng rất hay.

À nói như vậy không có nghĩa là mua thực phẩm rẻ nhất, mình nhấn mạnh lại, trên thị trường bạn phải luôn tìm cho mình thực phẩm sạch trước rồi mới suy nghĩ về sự khác nhau về giá giữa những loại thực phẩm ấy với nhau. Chứ nhất định không thể mua loại giá thành thấp nhất.

7. Chuẩn bị bữa ăn sẵn

com-hop

Thật đây là điều mình yêu thích nhất, vì cảm giác mang một hộp cơm xinh xắn đi làm rất vui, song song đó còn giúp mình kiểm soát được mình đang ăn gì và nguyên liệu có đảm bảo hay không. Về giá thành, tất nhiên bữa ăn do mình chuẩn bị bao giờ cũng đầy đủ chất và giá thành ổn hơn ăn ngoài rất nhiều.

8. Ăn theo mùa

an-theo-mua

Đây là mẹo cuối cùng mà mình nghĩ ra cũng như tìm hiểu được, thật sự ăn theo mùa giảm được chi phí cho một bữa ăn ngon rất nhiều và nó cũng dần tạo cho mình thói quen như vậy. Vào đúng mùa thực phẩm sẽ có giá thành rẻ hơn so với các loại khác vì có số lượng lớn trên thị trường đang bày bán. Mình thì không làm được điều này vì bản thân rất hay thử nấu món mới, cũng như rất hay thích các thức quà trái mùa. Nhưng mình tin, đây thực sự là một mẹo rất hay cho những bạn muốn ăn theo chế độ ăn tốt cho sức khỏe mà ngân sách không có quá nhiều.

Nếu đã đọc đến đây, mình cảm ơn mọi người rất nhiều vì quan tâm bài mình viết, chúc mọi người áp dụng tốt những mẹo này vào bữa ăn hợp lí cũng như có được sức khỏe tốt nhất.

   
Love 0