Yaourt sữa tươi

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Nhân có được 2 ngày nghỉ bù sau đợt cắm trại kết thúc học kỳ 3 của học sinh, mình quay lại làm thử yaour với sữa tươi lần nữa.

yaourt-sua-tuoi-8

Nhớ đợt trước vì muốn yaourt có lớp váng sữa vàng ngà ngà, béo ngậy mình đã mày mò làm theo một trang ẩm thực nước ngoài, cho cả whipping vô. Kết quả ăn ngon hơn yaourt mua trong siêu thị nhưng vẫn không phải là kiểu sữa chua dẻo Đà Lạt như ngày xưa mình vẫn từng ăn. Lần này, vì biết có một cửa hàng chuyên bán sữa tươi “thứ thiệt” – tức là sữa tươi vắt trực tiếp từ con bò sữa vào buổi sáng, đựng trong can, còn âm ấm. Sữa đó làm yaourt hay flan thì nhất cho nên mình rất háo hức làm yaourt sữa tươi.

Kết quả là mình thật sự hài lòng. Yaourt làm ra đúng kiểu yaourt “nhà làm”, không có tí chất tạo màu, tạo mùi nào. Ngọt vừa phải, chua dìu dịu, thơm mùi sữa. Trên mặt yaourt có lớp váng vàng nhạt rất béo, rất ngon. Bên dưới váng sữa là phần yaourt dẻo, mịn và đông đặc đúng chuẩn. Mình đã thử úp cả hũ yaourt xuống 30 phút mà yaourt vẫn không bị rớt ra ngoài. Thậm chí mình dùng muỗng múc 2 muỗng yaourt để “phá vỡ” lớp váng trên mặt, xong thì nghiêng ly, yaourt vẫn giữ nguyên kết cấu, không hề bị chảy vữa chút nào. Nhìn rất sướng mắt, và ăn thì đảm bảo “sướng cả cõi lòng” (cười)

yaourt-sua-tuoi

Cách làm rất đơn giản, mình không dùng thêm bất kỳ nguyên liệu gì đặc biệt. Chỉ có sữa đặc, sữa chua và sữa nguyên chất 100%.

Nguyên liệu:

  • 1 lít sữa tươi (nếu không mua được sữa bò tươi thì mua sữa tươi tiệt trùng không đường cũng được, nhưng làm ra không có lớp váng sữa vàng béo ngậy đặc trưng trên mặt)
  • 1 hộp sữa đặc có đường
  • 2 hũ yaourt vinamilk làm men cái
  • Chuẩn bị thêm hũ, ly đã tiệt trùng và nồi sạch để ủ yaourt.

Cách làm:

yaourt-sua-tuoi-2

1. Lấy 2 hũ yaourt cái ra lắc đều, để ở nhiệt độ phòng trước nửa ngày cho “dậy” men.

2. Cho sữa tươi vào nồi, để lửa vừa, nấu đến khi sữa sôi lăn tăn thì đổ hết hộp sữa đặc vào, khuấy đều cho sữa hòa tan, múc một ít sữa trong nồi tráng qua hộp sữa đặc rồi đổ toàn bô sữa trở lại vào nồi, chờ sữa vừa sôi lên là tắt bếp.

3. Đợi sữa trong nồi còn ấm ấm (tầm 45 độ, thử tay vô thấy ấm như nước tắm pha cho em bé là được) thì cho hết 2 hũ yaourt cái vào, khuấy đều rồi lọc qua rây chừng 2 lần cho sữa thật mịn.

yaourt-sua-tuoi-3

4. Để 5 phút cho sữa tan bọt thì múc sữa vô hũ. Hũ có nắp thì đậy nắp. Không có nắp thì dùng giấy sạch cắt miếng rộng gấp đôi miệng hũ/ly, đậy lên rồi lấy dây thun buộc lại.

yaourt-sua-tuoi-4

5. Sau khi cho hết sữa vào ly/hũ ta sẽ ủ sữa.

Có nhiều cách ủ, đơn giản nhất là xếp hũ/ly sữa vào xoong/ nồi rộng, đổ nước ấm vào nồi sao cho nước ngập 2/3 hũ/ly. Chế nước xong thì nhanh tay đậy nắp nồi/xoong lại. Để giữ nhiệt, dùng 1 chiếc khăn lông to gấp làm đôi phủ lên nắp nồi. Để nồi ở nơi khô thoáng. Giữ yên 10 tiếng là yaourt đông đặc, có mùi thơm và vị chua vừa phải, rất ngon. Sau khi yaourt đã đông thì cho vào tủ lạnh, trữ ăn dần.

yaourt-sua-tuoi-5

Nhà mình có lò nướng nên lần này mình chia yaourt làm hai, thử ủ cả 2 cách xem sao. Cách ủ yaourt trong lò nướng còn đơn giản hơn nữa. Chỉ việc xếp hũ sữa vào lò (mình cho luôn hũ sữa vào khuôn làm cupcake 12 lỗ để ly sữa được cố định, không sợ nhỡ tay là hũ sữa bị nghiêng, rất tiện), bật lò 100 độ C, cho lò chạy 5-7 phút. Sau 2 tiếng thì bật lò thêm lần nữa, cũng 100 độ C, để 5 phút. Vậy là xong. Sau 8-10 tiếng là có yaourt thành phẩm. Khi ăn yaourt ngon như nhau, ủ trong nồi hay trong lò cũng vậy, cho nên có gì làm đó, không phải băn khoăn ủ nồi ngon hơn hay ủ lò tốt hơn.

yaourt-sua-tuoi-6

Mình chưa ủ yaourt trong nồi cơm điện, nhưng mình nghĩ ủ trong lò nướng được thì ủ trong nồi cơm điện chắc cũng sẽ thành công. Chỉ lưu ý là trong quá trình ủ, tránh di chuyển làm nghiêng ly sữa, yaourt sẽ bị vữa chân.

yaourt-sua-tuoi-7

Dư Vị Yêu Thương

Đăng lúc:
37 món ăn Điểm tích lũy: 279
   
Love 5
  • thumnail
    hoa tulip
    Em chỉ thích ăn thôi Em không thích làm đâu Em chỉ học rồi ké ăn thôi à ơi
    24/07/2016, 19:53
      • thumnail
        Trần Thị Vóc
        Đúng là mỗi người mỗi cách làm khác nhau, nhưng quy tụ chung lại là có thể có món sữa chua ngon bá cháy và giải khát hàng ngày là tuyệt vời nhất rồi chứ còn gì nữa nè
        24/07/2016, 19:42
          • thumnail
            Đặng Thị Thủy Nguyên
            MÌnh không có nhiệt độ để đo hay lò nướng nên mình thường dùng 2 phần nước sôi 1 phần nước lạnh để ủ đó mẹ bé kiệt à
            24/07/2016, 19:33
              • thumnail
                mẹ bé kiệt
                Đọc bài thì thấy bình thường nhưng phần chia sẻ của của bạn cảm nhận được nhiều điều trong đó quá, mà ủ trong lò nướng khoảng bao nhiêu độ vậy hả Duviyeuthuong? Mình không có lò nướng ủ trong thùng xốp để nước khoảng 50 độ thì có được không nhỉ?
                24/07/2016, 19:28
                  Trang: