Bếp Gia Đình

Blogger Hường Bùi: “Không có ẩm thực, khó có tình yêu!”

“Mình hiện đang sống tại Stuttgart, CHLB Đức. Gần một thập kỷ xa nhà cũng đủ để mình tích lũy cho bản thân một chút vốn liếng trong “sự nghiệp” bếp núc. Xa quê hương nên mỗi khi thèm ăn món Việt, dĩ nhiên chỉ có một cách: Lên mạng tìm công thức và vào bếp thử nghiệm! Cùng với sở thích làm video, viết blog, một năm trở lại đây mình bắt tay vào xây dựng kênh YouTube HuongBui Cooking với mục đích chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng của bản thân với bạn bè Việt Nam và thế giới”.

Gương mặt xinh xắn, giọng nói dễ thương và món ăn chị nấu cũng như chính con người chị

Đó là những lời tự giới thiệu nhẹ nhàng và đáng yêu của food blogger Hường Bùi, một cô gái gốc Hà Nội sau thời gian du học xứ người đã tìm thấy niềm đam mê với ẩm thực và bắt đầu hành trình lớn lao đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Chào Hường Bùi, chị có thể chia sẻ về lý do, mục đích ra đời HuongBui Cooking được không?
Tôi bắt tay xây dựng trang YouTube vào khoảng đầu năm 2014 với mục đích chia sẻ cho vài người bạn cách nấu một số món ăn. Sau hơn hai năm đầu tư thời gian và công sức, cùng với một chút may mắn, HuongBui Cooking đã có được một lượng fan không nhỏ, trong đó có cả các bạn trong nước và nước ngoài. Tôi hy vọng HuongBui Cooking sẽ giúp ích cho ngày càng nhiều bạn đọc đam mê ẩm thực. Hơn thế nữa, tôi mong rằng đây cũng là một món “di sản” ý nghĩa để dành cho con gái sau này.

Sống ở nước ngoài khá lâu, ít có cơ hội tiếp xúc với món Việt cũng như khó tìm nguyên liệu thuần Việt, làm sao chị có thể chắc chắn những món mình nấu mang đậm hương vị Việt Nam?
Đúng là sống ở nước ngoài sẽ có một số khó khăn để chế biến món ăn chuẩn vị. Thực tế, một vài nguyên liệu tôi phải nhờ gửi từ Việt Nam qua, có những thứ tôi phải thay thế bằng nguyên liệu khác, đây cũng là yếu tố làm nên sự sáng tạo trong cách nấu nướng của người Việt ở nước ngoài. Cùng với kinh nghiệm và tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau, tôi tự đúc kết cho mình những công thức đơn giản nhất nhưng vẫn tạo ra món ăn đúng chuẩn.

Giữa trào lưu các video clip dạy nấu ăn “mọc lên như nấm”, chị làm thế nào để kênh của mình sở hữu nét riêng nhằm thu hút và lôi cuốn nhiều người xem hơn?
Một video clip nấu ăn đẹp, đơn giản, đầy đủ thông tin sẽ luôn thu hút được người xem. Tôi luôn cố gắng tối ưu hóa sản phẩm của mình trước khi đăng tải. Mặt khác, khi ngày càng có nhiều clip nấu ăn, mình sẽ càng thêm nhiều nguồn thông tin để tham khảo và học hỏi. Tuy nhiên, hiện tại food blogger chưa phải là công việc chính của tôi. Bởi công việc này không hề đơn giản, bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều công sức và thời gian, đó là chưa kể bạn phải thật sự yêu thích và đam mê nữa. Tôi cũng hy vọng một ngày nào đó đây sẽ là công việc chính để mình thỏa sức sáng tạo.

Món ăn do Hường Bùi nấu mang hương vị nhẹ nhàng, tinh tế

Đối với chị, tình yêu và ẩm thực có mối liên kết như thế nào?
Đối với tôi, ẩm thực là điều kiện tiên quyết để có được tình yêu. Không có ẩm thực, tình yêu khó có thể tồn tại được, bởi vì chồng tôi rất thích ăn ngon, mà tôi nghĩ ai cũng vậy (cười vui vẻ).

Phụ nữ nước ngoài có thích nấu nướng như phụ nữ Việt Nam? Nơi chị đang ở liệu có xem việc biết nấu ăn/nấu ăn ngon là một trong những đặc điểm cần thiết của phụ nữ?
Đa số các bữa ăn trong gia đình là do tôi tự tay nấu, đôi khi ông xã cũng cùng vào bếp. Tôi cảm thấy vui vì ông xã cũng rất thích nấu ăn, nhưng anh ấy quá bận rộn để dành nhiều thời gian cho việc này. Theo tôi, phụ nữ nước ngoài thường ăn nhà hàng hoặc mua đồ ăn sẵn nhiều hơn là nấu nướng. Họ không xem đây là điều cần/phải có ở phụ nữ.

Đối với người Mỹ, nam nữ bình đẳng, nấu ăn không phải là việc của riêng các chị em phụ nữ. Hơn nữa, cuộc sống nơi tôi ở diễn ra rất tất bật, thời gian dành cho công việc, đi lại chiếm khá nhiều nên thời gian dành cho nấu nướng càng bị thu hẹp. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng mỗi người, mỗi nơi đều có cách sống, lựa chọn, quan điểm, cũng như định kiến khác nhau. Nếu bạn hạnh phúc với gia đình, với cuộc sống của mình, mọi chuyện sẽ luôn ổn thỏa.

Tôi đoán rằng căn bếp của chị cũng nhẹ nhàng và bay bổng như tính cách của chị?
Đối với tôi, điều quan trọng với một căn bếp là sự ngăn nắp, sạch sẽ và có đủ đầy nguyên liệu, vật dụng mình cần cho nhiều loại món ăn. Và tôi luôn cố gắng để góc bếp nhà mình luôn duy trì được tình trạng “sung túc” như vậy.

Quan điểm người phụ nữ hiện đại phải vừa biết chăm lo cho gia đình vừa thành đạt trong sự nghiệp, chị nghĩ sao về điều này?
Hình mẫu lý tưởng như trên tôi nghĩ là không dễ để đạt được. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có những người đạt được điều này, thực sự tôi cảm thấy rất khâm phục họ. Một trong số ít người mà tôi biết chính là mẹ tôi, từ xưa đến giờ tôi vẫn luôn ngưỡng mộ người đàn bà vĩ đại này.

Những món ăn cho gia đình được chị chăm bẵm hết sức tỉ mỉ

Chị làm thế nào để cân bằng thời gian cho công việc, gia đình, bản thân và sở thích nấu nướng?
Làm việc có kế hoạch là cách giúp tôi cân bằng cuộc sống. Kế hoạch ở đây bao gồm cả ngắn hạn cho từng ngày và dài hạn cho từng tuần hay từng tháng. Hơn hết, nó cần phải thực tế và hiệu quả.

Chia sẻ một chút về cuộc sống thường ngày của chị nhé! Ngoài nấu nướng, chị còn có những thú vui, thói quen nào khác, và chị dành thời gian cho nó như thế nào?
Một ngày của tôi bắt đầu có lẽ không khác biệt nhiều so với mọi người phụ nữ khác. Tôi dậy sớm chuẩn bị đồ ăn sáng cho gia đình rồi đi làm. Ngoài nấu nướng, tôi cũng rất thích du lịch, tôi thường lên kế hoạch đi du lịch cùng gia đình hay bạn bè 1-2 lần trong năm. Đây chính là khoảng thời gian chúng tôi gắn kết tình cảm. (Cười hạnh phúc)

Cảm ơn chị đã dành thời gian cho Bếp Gia Đình. Chúc chị luôn hạnh phúc và thành công!

Thảo Phương