Nồi cá bống kho tiêu của mẹ

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Những ngày này quê mẹ hôm nào cũng mưa rào hay bão lớn, không phải mùa nước nổi nhưng cứ mỗi sáng ra chợ là thấy liền những chậu, những thau đầy cá bống. Loại cá bóng thân nhỏ, trong khe lấp lánh vẫy bạc khi đưa mình vào nắng làm người ta liên tưởng đến bữa cơm ngon cùng nồi khác bống kho tiêu thơm sực nồng hơi ấm.

ca-bong-kho-tieu

Thế nên mấy hôm nay cứ vài ba bữa nhà mình lại xuất hiện nồi cá bống kho tiêu của mẹ, của chị và cũng cần vậy thôi, có thêm chỉ điểm thêm đĩa rau vườn luộc vừa tới, còn xanh, còn nghe mùi hương trận mưa vừa ráo bên thềm, rau ấy chấm vào nước cá kho kẹo, ngọt vừa mặn đủ, cay của tiêu cứ vậy mà quyện vào, gắp thêm miếng thịt cá mềm ngọt và lùa cơm, Cứ vậy thôi thì đến cuối câu chuyện của mỗi người sau một ngày dài xong cũng lúc nồi cơm vừa cạn
Mình đi nhiều nơi, dọc theo các miền gia du ấy không biết đã từng nếm thử bao vị đậm đà đặc trưng hay xa hoa nào đó, nhưng dẫu có cũng chỉ tồn đọng vào kí ức là một thức ăn ngon. Duy chỉ có món này, nồi cá kho này và bữa cơm này của mẹ cứ quẩn quyện vào hồn, vào mỗi bước chân mình như thứ tình không dứt
Nói về kí ức lại nói về cá kho, cá bống mua về làm sạch và kho không khó, nhưng để kho ngon thì thực chẳng dễ chút nào. Mẹ bảo rằng thời con gái sống cùng bà ngoại, khi nào kho cũng phải kho trong ngồi đất thường dùng, vì là nồi đất chỉ để kho nên quanh năm này qua tháng nọ dù có kì rửa cách mấy cái ngọt, mặn và thứ hương thơm đặc trưng của khói tỏa ra vẫn bám chặt vào thành nồi không rời, đến khi kho nồi cá mới cứ vậy vòng tơ duyên giữa cũ – mới – mới – cũ lại quyện chặt vào nhau, là hương vị đặc trưng không gì thay thế.
Nhưng đến mãi bây giờ, nồi đất bán vẫn nhiều nhưng mẹ bảo mình rằng mấy thứ nồi bây giờ là đất non, lại nung nhanh lửa nên cứ kho cá được hai lần là nồi vỡ đôi vì không chịu được nhiệt cao trên lò lửa, nên mẹ thay bằng nồi sành hay gốm dày từ nhiều năm nay và có lẽ sự thay thế này dù sao cũng gần giống được phần nhiều thứ hương vị cũ.
Từ chiếc nồi xong là chưa đủ, tiếp đến phải kể đến cái khéo léo của người làm. Từ nhỏ mỗi lần mon men theo nhìn mẹ từ phía sau trong bếp cho đến bây giờ mình cứ luôn nhớ hoài những câu mẹ nhắc nhiều lần rằng: kho cá bống phải kho bằng mỡ được thắng từ trước thì mỡ thấm vào cá mới thơm, thân cá mới mềm mà không bị cứng dù có kho cạn hay để đến ngày hôm sau, loại nước màu ướp cá đừng dùng loại bán sẵn ngoài hàng mà nên thắng ngay trên bếp, có vậy màu cá mới tươi, thịt mới thơm nhiều được và khi kho cho chút nước cơm sôi vào thì cá kho xong nước sẽ tự nhiên sền sệt, lại nhớ kĩ cá kho phải để lửa riu (nhỏ) cho đến khi nước cạn, không được đụng đũa vào vì chỉ cần sơ nhẹ là thịt cá nát ngay.
Vậy mà trong những năm xa nhà đôi khi được ai đó biếu cho túi cá bống thì mừng không tả xiết, có nửa đêm cũng lúi húi vào bếp kho, kho y cách mẹ dạy đã nằm lòng mà đến khi ngồi ăn bao giờ cũng cay xè nơi mắt vì thực chẳng có chút gì vị thân quen, chẳng như những nồi cá kho của mẹ, của mỗi lần sau này cứ về nhà là nài mẹ đãi một nồi cá kho.

Nguyên liệu:

  • 700 gr – 1kg cá bống
  • hành lá tiêu xay
  • 5 muỗng canh nước mắm
  • 2 muỗng canh bột ngọt
  • 4­ – 5 muỗng canh đường
  • 3 – 4 muỗng canh mỡ nước
  • 1 chén lưng nước cơm sôi ( cơm nấu chắt lấy nước thừa, nếu không có dùng nước loc, nhưng bớt nước lại còn hơn nửa chén )
  • Tiêu
  • Tỏi băm nhuyễn

Cách làm:

  • Cá làm sạch. Cắt khoanh vừa.
  • Cho đường vào nồi, cho nước mắm ( trong phần 5 muống ) vào vừa thấm ướt đường thì để lửa nhỏ đến khi đường ngả sang màu vàng cánh gián thì tắt lửa, tiếp tục dùng đũa khuấy liên tục đến khi màu sẫm hơn và nguội thì cho và cá, cho nước mắm, bột ngọt và tiêu vào ướp cá khoảng 30 phút.
  • Sau đó cho mỡ vào nồi sành dày đã chuẩn bị, mỡ nóng già cho tỏi băm nhuyễn vào phi vàng, cho cá và nước cơm vào, kho đến khi cá sôi thì giảm lửa thật nhỏ, không đậy nắp đến lúc cá cạn nước ở độ nước kẹo vè sệt thì cho thêm tiêu lên mặt nồi cá là xong.
  • Nhớ không được sơ cá khi kho.
   
Love 1
Từ khóa: Vị của ký ức
Trang:
  • 1
  • 2
Bí quyết ngon khỏe từ Knorr (QC)
Việc nấu nướng của mẹ sẽ dễ dàng hơn cùng với những bí quyết và tuyệt chiêu Knorr ngon khỏe mỗi ngày.