Dọn sạch vết bẩn trong bếp với Baking soda

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Là một người phụ nữ hay vào bếp, ngoài chuyện nấu nướng, chế biến ra những món ăn ngon cho gia đình thì việc dọn dẹp, tẩy rửa để “thế giới bếp” của mình luôn gọn gàng, sạch đẹp rất được quan tâm. Thế nên, mình cho rằng từ lâu phụ nữ chúng ta đều biết rằng baking soda ngoài việc đóng vai trò làm một chất phụ gia không thể thiếu trong việc làm nhiều loại bánh nướng thì công dụng tẩy rửa của nó cũng làm một ứng dụng thú vị. Bạn có bao giờ đọc mẹo vặt với baking soda trên báo chưa?

meo-vat

 

Một chút baking soda trộn với nước cất sẽ thay thế kem tẩy trắng răng hoàn hảo. Một chút baking soda cho vào nước ấm, ngâm chân sẽ làm mềm da, tẩy tế bào chết ở gót chân rất tốt. Một muỗng baking soda cùng với chút nước cốt chanh sẽ làm thành chất tẩy vết ố trên quần áo khá hữu hiệu Một túi vải bọc baking soda cho vào tủ lạnh sẽ giúp làm tủ bay bớt mùi thịt cá để lâu…

Còn nhiều, nhiều lắm những ứng dụng của baking soda trong việc tẩy rửa, làm sạch nhà cửa mà chị em chúng ta vẫn thấy nói đến trên báo, trên mạng. Hôm nay, mình không nói điều gì mới về baking soda mà chỉ thử làm một vài ứng dụng nho nhỏ để kiềm chứng độ “đánh sạch bong vết bám” của baking soda mà các mẹo vặt thường hay nói đến.

  1. Baking soda làm sạch vành bếp ga hữa hiệu

Mình biết, sau khi nấu nướng, bàn bếp ga luôn được chúng ta lau dọn sạch sẽ, nhưng còn bên trong vành bếp ga thì sao? Rõ ràng, không phải bao giờ chúng ta cũng lau ngay, có thể vì chúng ta vội, cũng có thể vì lúc mới nấu xong bếp còn nóng, khó vệ sinh. Thêm vài lý do nào đó, một vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau, vành bếp ga sẽ bị loang dầu mỡ. Thêm một vài lần nhỡ tay làm trào chất đường, chất bột ra bếp trong lúc nấu chè, nấu cháo, làm bánh… Hậu quả là vành bếp ga sẽ xỉn màu, khó chùi rửa, thậm chí cháy một lớp như hình minh họa.

meo-vat-1

 

Lúc ấy các bạn sẽ làm gì để cọ rửa lại vành bếp ga? Hôm nay, thay vì dùng nước rửa chén đậm đặc hoặc dùng một vài loại chất tẩy rửa bán sẵn trên thị trường, mình sẽ dùng ½ chén bột baking soda  + một ít nước lạnh trộn đều để tạo thành một hỗn hợp tẩy rửa nhão như thế này:

meo-vat-2

Trước khi dùng hỗn hợp baking soda nhão để tẩy rửa, hãy dùng bình xịt, xịt nước lên mặt bếp rồi dùng khăn ẩm lau qua vành bếp một lần. Điều này vừa làm vệ sinh sơ qua cho bếp, vừa làm ẩm vành bếp để giúp việc tẩy rửa dễ hơn. Sau đó bôi một lớp baking soda nhão lên khắp vành bếp và cả những nơi cần tẩy rửa vệ sinh như phần tường phía sau bếp như thế này:

meo-vat-3

Sau 30 phút để yên cho baking soda làm việc dọn dẹp vệ sinh của nó, chúng ta chỉ cần dùng khăn mềm lau chùi lại cho sạch rồi dùng miếng xốp rửa chén rửa lại bằng nước sạch một vài lần, bếp sẽ sạch bong mà chúng ta không hề tốn nhiều công sức.

meo-vat-4

Với các loại đáy xoong nồi bằng kim loại, nếu bị cháy trong quá trình nấu nướng, các bạn cũng làm như vậy và kết quả thật tuyệt. Đáy xoong nồi sẽ sạch rất nhanh. Với các loại gạch men như sàn bếp, tường phòng tắm, vành lavabo, vành toilet, chúng ta đều có thể dùng baking soda nhão để làm sạch vết bẩn như vết bẩn trên tường sau bàn bếp. Rất nhanh và rất sạch.

  1. Dùng baking soda tẩy rửa khuôn bánh silicon cũ.

Khuôn bánh silicon vốn dễ rửa dọn nhưng sau một thời gian dùng rất lâu, do bị nướng ở nhiệt độ cao nên khuôn sẽ xỉn màu. Đôi lúc trên mặt khuôn, đặc biệt ở ở những đường kẻ sọc sẽ bị ố những đương chạy dọc màu vàng nâu mà không có cách gì chúng ta tẩy rửa được, dù là đã dùng nước rửa chén hay chất tẩy rửa chuyên dụng. Bạn sẽ làm gì với chúng? Mua khuôn mới ư?

meo-vat-5

Mình đã thử dùng 1 thau nước lạnh rửa sạch khuôn. Sau đó pha ½ thau nước sạch khác, cho 1 chén nhỏ bột baking soda và ½ chén giấm, khuấy đều rồi mang khuôn ngâm vào thau nước trong vòng 1 giờ.

meo-vat-6

Sau đó mình dùng mút xốp rửa chén nhẹ nhàng rửa qua rồi dùng nước sạch tráng lại vài lần tất cả khuôn silicon của mình. Dù chúng không thể “hoàn toàn như mới” giống các bài báo đã nói nhưng rõ ràng chúng sáng màu và các vết ố thì biến mất rất tuyệt vời.

meo-vat-7

  1. Dùng baking soda tẩy vết cháy trên đồ gốm sứ

Món cá kho tộ trong nồi đất làm một trong những món yêu thích ở nhà mình. Khổ thay, khi kho cá nồi đất thường phải để hơi xem xém cạnh thì cá mới thơm ngon. Hậu quả là những chiếc nồi đất dùng kho cá thương bị một lớp cháy đen ở đáy nồi như thế này:

meo-vat-8

Và nồi đất bị cháy thường vô cùng khó rửa. Lớp cháy gần như bám chắc cứng vào đáy nồi. Nhiều khi do vài sơ suất làm nồi đất cháy quá, mình đành phải bỏ chứ không cách nào cọ rửa để chúng sạch trở lại được. Nhưng hôm nay mình đã thử dùng baking soda pha với nước rửa chén để tẩy rửa thử xem sao.

meo-vat-9

Cách làm rất đơn giản. Rửa nồi đất (đang bị cháy) sạch nhất có thể, sau đó rắc một lớp bột baking soda vào đáy nồi, đổ tiếp 2 muỗng canh nước rửa chén đậm đặc và ½ chén nước sạch vào, khuấy đều và để yên chúng 1 giờ rồi dùng miếng xốp rửa chén rửa sạch lại. kết quả thật bất ngờ. Dù không thể đánh bật được hoàn toàn các vết cháy nhưng đáy nồi đã được “cứu chữa” khá tốt.

meo-vat-10

Sau khi thử dùng baking soda để tẩy rửa với các loại chất liệu khác nhau: kim loại, silicon, gạch men và gốm, mình đã tin rằng Baking soda có thể dùng làm chất tẩy rửa rất tốt. Vì vậy, thay vì để phí một hộp baking soda to đùng hết hạn sử dụng trong tủ, chúng ta hãy dùng baking soda với các ứng dụng nhiều hơn, có kết quả tốt hơn thay vì chỉ để làm bánh nhé.

Đăng lúc:
37 món ăn Điểm tích lũy: 319
   
Love 2
Từ khóa: doc dao bep nha
Trang:
Thực đơn thức uống giải nhiệt hấp dẫn (QC)
Hàng ngàn công thức pha chế đồ uống trên www.BepGiaDinh.com, với nhiều cách kết hợp các nguyên liệu mới lạ bạn sẽ có ly thức uống hấp dẫn, mát lạnh, sảng khoái