Quà quê

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Cái bánh nếp dân dã bình dị ấy là sự hòa quyện khéo léo của các hương vị thôn quê. Là nét đặc trưng trong ăn hóa ẩm thực của các miền quê lúa nước. Là sự chất phác mà tinh tế trên đôi tay các mẹ, các chị tần tảo sớm hôm.

qua-que

Một người bạn làm bên du lịch nói với tôi : “Khách du lịch nước ngoài đến Hà Nội, muốn tìm mua các loại bánh quê ngon, mà tớ chẳng biết đưa đến đâu”.

Ừ, cũng phải. Đến mình cũng ít thấy các hàng bán loại bánh quê. Thường chỉ ở các chợ nhỏ, chợ “cóc” mới có hàng bày bán đủ các loại bánh nếp, bánh tẻ, bánh khoai, bánh mật, bánh gio… Nhưng mình cũng rất ít khi mua ăn, vì thực sự không thấy ngon.

Khi theo học làm các loại bánh dân tộc, đến buổi làm bánh nếp nhân thịt, thấy bánh nếp làm đúng cách cũng thực là ngon.

Có lẽ, các mẹ, các chị vùng quê, ai ai cũng biết làm bánh nếp. Nhưng với các “bà nội trợ thành thị” như tôi thì chẳng đơn giản chút nào.

Để làm được chiếc bánh nếp ngon, trước tiên phải chọn loại bột nếp và bột tẻ trắng, mịn, khô tay. Đậu xanh vàng ươm, căng đầy. Và miếng thịt ba chỉ không quá nạc, mỡ trắng, giòn.

Một điều cần phải ghi nhớ là các loại bánh mặn luôn phải đậm vị từ vỏ đến nhân. Riêng với bánh nếp, vỏ bánh không được nhạt, nhân thật đậm đà và nổi rõ mùi tiêu. Nên khi nhào bột phải sao cho khéo, xào nhân sao cho thơm.

Đối với tôi, khó nhất là khâu gói bánh sao cho đẹp. Bánh nếp được gói theo hình mái chùa, hơi thuôn dài, hai đầu vát nghiêng và đáy bánh phẳng. Có lẽ, bánh nếp là loại bánh của các miền quê Bắc Bộ, thường được làm trong các ngày lễ, Tết, nên bánh mang hình dáng mái chùa.

Nồi bánh nếp vừa hấp xong, nóng hôi hổi. Tụi trẻ đã xúm vào, miệng thổi phù phù, tay lựa từng lớp lá bóc bánh. Lớp vỏ bánh trắng đục màu nếp, hơi thoáng mầu xanh của lá chuối. Xắn miếng bánh, cái dẻo mà không dính của vỏ nếp, quyện vị bùi bùi thơm mùi tiêu của đậu, cùng cái ngậy béo của thịt mỡ, chao ơi là ngon.

Mấy đứa trẻ có thể ăn no được bánh nếp. Ăn một lại tiếp đến hai, rồi ba…

Cái bánh nếp dân dã bình dị ấy là sự hòa quyện khéo léo của các hương vị thôn quê. Là nét đặc trưng trong ăn hóa ẩm thực của các miền quê lúa nước. Là sự chất phác mà tinh tế trên đôi tay các mẹ, các chị tần tảo sớm hôm.

Đăng lúc:
0 món ăn Điểm tích lũy: 72
   
Love 1
  • thumnail
    Thanh An
    Phải công nhận người Việt Nam mình giỏi từ gạo có thể làm ra biết bao nhiêu món ăn vặt ngon. Bánh nếp hay còn gọi là bánh giò. Những chiều se se lạnh cầm bánh lên ăn thật thích.
    24/03/2016, 15:03
    • thumnail
      Mẹ Ku Bin
      mỗi nơi có mỗi cách gói bánh nếp khác nhau, nhà tớ thì làm bánh ít lá gai, cũng làm bánh chóp nhọn, cũng chả khó gì? dùng tàu lá chuối cắt hình trước định hình trước, sau đó mới gói bánh hấp là ok thôi à
      24/03/2016, 11:30
        Tham khảo các món ngon cuối tuần - tiệc gia đình (QC)
        Chia sẻ những công thức nấu ăn cực đơn giản để giúp gia đình bạn có một bữa ăn thật ngon.