Cách bảo quản giữ rau tươi

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Trên đây chỉ là một số kinh nghiệm của tớ sau rất nhiều lần mua rau về và vứt đi vì không ăn kịp. Điều lưu ý nữa là nếu bạn sống xa chợ Việt như tớ, mỗi lần đi chợ bạn nên hình thành trong đầu mình “kế hoạch tạm thời” của mình cần mua rau gì để mình có thể ăn được rau vào lúc tươi ngon nhất.

Chào cả nhà,

Tớ sẽ chia sẻ cách bảo quản rau sau khi đi chợ Châu Á về, đặc biệt là với những bạn cùng cảnh như tới – vài tháng mới được đi chợ một lần. Bài học tớ luôn mang theo bên mình là: “sống với những gì mình có” vì thế thỉnh thoảng mua ít rau ở chợ về ăn cho đỡ nhớ thôi, chứ tớ luôn tìm hiểu những loại rau quanh mình, mua về ăn thử và chế biến theo kiểu Việt. Thế là ăn rau Tây nhưng vẫn là cơm Việt hihi …

Mỗi lần đi chợ, tớ thường mua rất nhiều loại rau. Như hình dưới đây thì cả nhà sẽ thấy là có tới mấy loại rau quả Lý do tớ mua rau cải nhiều vì rau cải để trong tủ lạnh lâu mà không cần bảo quản gì nhiều. Cứ nguyên đai nguyên kiện khi mua về thì để vào tủ lạnh thôi cả nhà ạ. Ngoài ra, tớ mua giá Hàn Quốc, giá Việt Nam nhưng mà giá nhanh hỏng nên cả nhà ăn bao nhiêu mua ngần đấy thôi nhé.

 

bao-quan-rau

Thành quả các loại rau khi đi chợ về của tớ

Trong các loại rau tớ thấy quý nhất luôn là rau muống vì chồng tớ mê ăn rau muống. Bữa cơm mơ ước của chồng tớ có khi chỉ cần cơm với rau muống luộc hay rau muống xào, không cần thịt thà gì hehe. Vì thế, dù rau muống trái mùa rất đắt nhưng lần nào đi chợ về tớ cũng mua rau muống. Tuy nhiên rau muống mua về cần được bảo quản nếu không thì sau vài ngày là không ăn được vì rất dễ nát và hỏng.

Ngoài ra, tớ còn mua một số loại rau thơm như rau ngổ, rau răm, rau tía tô …. Sau nhiều lần thử nghiệm thì tớ phát hiện ra rau ngổ có thể phơi khô, đem bảo quản trong ngăn đá, tới lúc nấu mùi vẫn rất thơm dù màu sắc của rau thì không được đẹp lắm. Ngoài ra cả nhà có thể giữ sả, thì là trong ngăn đá. Chỉ cần rửa sạch, cắt thái theo ý muốn rồi cho vào túi zip lock rồi cất ngăn đá là được. Tớ quanh năm đều có mấy loại gia vị này dùng.

Với đa số các loại rau thì dưới đây là quy trình chung tớ thường hay làm để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Rau mau về sau quá trình đi lại (khoảng 3- 5 tiếng) trên xe thì có thể sẽ bị bốc hơi nước vì bên này đa số các loại rau sẽ được bọc trong bao ni-lông như vậy. Vì thế, nếu không xử lý khi mua rau về nhà thì rau sẽ rất dễ bị hỏng trong vòng vài ngày do thay đổi nhiệt độ. Đang ở chỗ mát, lên xe có khi nóng (mùa hè) hoặc lạnh (mùa đông) và về nhà rồi lại cho ngay vào tủ lạnh. Cả nhà nhìn rau bốc hơi nước trong túi ni-lông sẽ hiểu.

bao-quan-rau-1

Rau qua quá trình vận chuyển bị thay đổi nhiệt độ

 

Bước 1: Nhặt rau sạch sẽ, bỏ phần lá hỏng đi vì lá hỏng để lâu sẽ bị lây rất nhanh.

bao-quan-rau-2Bước 2: Với các loại rau như rau muống, mồng tơi, cải cúc (tần ô), tía tô etc., chia rau ra thành từng phần tương ứng với mỗi bữa ăn. Sau đó lấy báo gói bọc và cất trong tủ lạnh thì sẽ giúp rau tươi lâu hơn.

bao-quan-rau-3

Bọc gọi rau bằng báo giúp rau tươi lâu hơn

Bước 3: Với các loại rau thơm như rau ngổ (ngò ôm) (và tớ vẫn đang nghiên cứu xem có loại rau nào nữa) thì tớ bọc báo, để ở nhiệt độ phòng vài ngày thì rau khô lại. Sau đó cho vào túi và cất vào ngăn đá để dùng dần.

bao-quan-rau-4

Trên đây chỉ là một số kinh nghiệm của tớ sau rất nhiều lần mua rau về và vứt đi vì không ăn kịp. Điều lưu ý nữa là nếu bạn sống xa chợ Việt như tớ, mỗi lần đi chợ bạn nên hình thành trong đầu mình “kế hoạch tạm thời” của mình cần mua rau gì để mình có thể ăn được rau vào lúc tươi ngon nhất. Còn tất nhiên, ra chợ mới biết có gì ngon nên kế hoạch hoàn toàn có thể thay đổi. Chúc cả nhà luôn được ăn rau thật ngon nhé!

Candy Can Cook

Đăng lúc:
   
Love 5
Mẹo vặt nhà bếp hay, độc & lạ! (QC)
Chia sẻ những mẹo vặt làm sạch, bí quyết nấu ăn, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp hay những mẹo hay để bạn chăm sóc gia đình nhỏ của mình.