Khổ qua chay kho nước dừa xiêm

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Cách đây 10 năm khi bà ngoại tôi còn sống mỗi mùa Vu lan về bà tôi dạy cho chị em tôi những món chay ngon. Bà nói ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ không hại vật vì không sát sinh. Bà đã dạy tôi món khổ qua chay kho nước dừa xiêm.

Bà mua nguyên liệu cho món này gồm có 2 trái khổ qua, 1 miếng đậu khuôn, 6 tai nấm mèo, ba rô phi, bún tàu 2 lọn. Bà chuẩn bị gia vị gồm 2 thìa xì dầu, 1 thìa bột nêm, 1 ít muối và 1 thìa đường.

Bà bảo tôi lấy 1 miếng vải mùng bỏ đậu khuôn vào vắt cho kiệt nước mới bỏ đậu khuôn vào 1 cái tô. Khổ qua, nấm mèo rửa thật sạch và cắt khúc khổ qua thành miếng vừa ăn và moi sạch ruột. Nấm mèo băm nhuyễn bỏ vào tô đậu khuôn trộn đều lên và bỏ ba rô phi vào và nhồi cho tất cả quyện vào nhau. Lấy 1 thìa nhỏ xúc hỗn hợp trên vào khúc khổ qua cho đẹp mắt. Bắt  chảo lên cho 1 thìa dầu vào bỏ khúc khổ qua vào chiên vàng đều 2 mặt sau đó đổ nước dừa vào và hòa tất cả gia vị đổ vào chảo. Kho 1 lúc thì hòa bột năng vào nước đổ vào chảo nêm nếm gia vị vừa ăn rồi bắp ra.

Mỗi lần tôi làm món này tôi nhớ bà tôi da diết. Giờ này tôi mới hiểu được câu nói nghìn thu vĩnh biệt. Mãi mãi tôi không còn được bà tôi dạy dỗ và không còn thấy hình ảnh của bà tôi ở bên cạnh tôi. Nhưng trong trái tim tôi bà tôi vẫn ở bên cạnh tôi. Mỗi mùa Vu lan về tôi luôn cầu nguyện những điều tốt lành cho bà tôi. Bà ơi chúng con yêu bà và mãi mãi bà trong tim chúng con. Dù bà không còn như bà vẫn sống mãi trong lòng chúng con. Bài viết này thay nén hương thơm con thắp cho bà nhân 10 năm ngày bà xa chúng con. Ngàn lời con muốn nói nhưng vẫn nghẹn ngào bà ơi.

Đăng lúc:
0 món ăn Điểm tích lũy: 0
   
Love 6
Từ khóa: Vị của ký ức
Trang:
  • 1
  • 2